Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

BÓC LỘT TIỀN HỌC SINH!!!

Con gái mình đang học lớp 2 tại một trường điểm của Quận 5 (học đúng tuyến chứ chẳng chạy trường gì cả). Hết năm lớp 1 qua năm lớp 2, mình dần quen với những phong trào thi đua của nhà trường. Rồi một ngày, rảnh rỗi, mình xem lại những phong trào đó, chợt nhận ra mình đang tiếp tay bóc lột con mình.
1.    Phong trào trích tiền ăn sáng giúp đỡ bạn nghèo. Thoạt nghe thì có vẻ rất nhân văn, chia sẽ giúp đỡ bạn nghèo, tập cho các bé có lòng nhân ái. Nhưng ngẫm lại thì phong trào đó giống như một cái áo cà sa khoát lên mình 1 con quỷ. Học sinh tiểu học, đa phần phụ huynh ít khi cho tiền, thường ăn sáng tại nhà rồi đi học. Một số phụ huynh cho các con vài đồng lẻ 5-10.000 mua quà vặt. Đó là con nhà khá giả, còn con nhà bình dân thì ba mẹ cho tiền ăn sáng luôn, mà cũng rất còm cõi. Vậy thì học sinh lấy tiền đâu mà bỏ heo đất mỗi ngày. Có phải là các con phải nhịn quà vặt, nhịn ăn sáng để bỏ ống heo cho có phong trào. Rồi thì giáo viên ghi là tùy lòng hảo tâm, nhưng thử hỏi có bé nào dám không bỏ ống heo không? Bạn bỏ ống mà mình không bỏ thì bạn cười, cô nhắc nhở, có khi còn bị chọc quê. Và hậu quả là bé không đủ tiền ăn sáng, có khi nhịn luôn rồi thì ốm, rồi ba mẹ lại phải chăm sóc sức khỏe. Bé không có tiền mua quà thì mè nheo ba mẹ cho có tiền để đóng.. Chính con gái mình còn hỏi “mẹ ơi, bộ bạn nghèo khổ lắm hả? Sao lúc nào cũng phải cho tiền bạn nghèo? Mình phải nuôi bạn nghèo hả mẹ? Bộ bạn nghèo không có ba má nuôi hả mẹ? Lớp con có bạn nộp tiền xong bị xỉu đó mẹ, tại không có tiền ăn sáng. ..v ...v. Vô hình chung làm hình ảnh giúp đỡ bạn nghèo thành một hành động vô cùng phản cảm, và có phải chăng chính nhà trường đang vô tình cướp đoạt tiền quà của các bé.
2.    Hồi xưa, thời mình đi học, cũng có phong trào ủng hộ các chú bộ đội bằng các hình thức cực kỳ dễ thương như viết thư, làm thơ tả, vẽ tranh về bé và các chú bộ đội... chủ yếu là ủng hộ tin thần các chú. Lúc đấy hình ảnh các chú bộ bội mới oai phong làm sao, cao thượng làm sao. Giờ thì vẫn phong trào ấy nhưng được thay thế bằng các vật phẩm cụ thể như: xà bông, bàn chải + kem đánh răng, khăn tắm ... nói chung là các nhu yếu phẩm. Tội nghiệp, chú bộ đội giờ chắc nghèo lắm, phải đi xin viện trợ từ các cháu thiếu nhi mà tờ tiền 2.000 có khi còn chưa biết giá trị. Mình nhìn cái thông báo ghi rất rõ “phụ huynh cho các bé các vật phẩm ... để ủng hộ chú bộ đội theo phong trào em yêu chú bộ đội của phòng GDDT...” thấy sao mà mỉa mai quá. Chẳng thà ghi là phụ huynh giúp đỡ ủng hộ còn thấy hợp lý, đàng này ... trẻ con mà. Ủa, như vậy nhà nước đâu cần nuôi bộ đội làm gì, trẻ con nó cũng nuôi được rồi, vậy thu thuế dân làm chi. Lại thêm 1 hành động làm méo mó 1 hình ảnh đẹp bằng sức mạnh đồng tiền.
Mà hình như bây giờ cái gì cũng được quy ra tiền. Đầu năm con đi học đã có thêm quỹ tình thương ủng hộ học sinh nghèo dành cho phụ huynh đóng, giữa năm lại có thêm chuyện ủng hộ tiền cho bạn nghèo ăn tết, rồi còn quỹ khuyến học dành cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.... Vậy làm học sinh nghèo sướng he, lúc nào cũng được ưu tiên, cứ đà này thành phố chúng ta sẽ xóa sạch hộ nghèo và học sinh nghèo. Ngoài ra, sở an sinh XH cũng khỏe, khỏi lo lắng nhiều vì đã có các bé cùng các bật phụ huynh cùng góp sức xóa nghèo. 
Cày cuốc cật lực cho con đi học, vẻ vang đâu chưa thấy, chỉ thấy các con lèm bèm “mẹ (ba) phải cho tiền con giúp bạn nghèo” ... nhân ái quá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét