Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

VỀ QUÊ NGOẠI - ĐỒNG THÁP!

Mình rất thích đi miền tây, không có lý do gì cụ thể, chỉ đơn giản là thích. Mình thích giọng nói, phong cách của người dân vùng sông nước này.
1.
10g sáng, xe tới nhà ông Tư, như đã báo trước, ông Tư đã "ăng tê ni" lịch sự, ngồi chờ ba mẹ mình tới rước. Mấy dì mấy cậu được báo có anh chị năm trên sài gòn về thăm, ai cũng mừng, cũng tranh thủ ghé qua chào 1 tiếng. Rồi rủ nhau cùng đi xuống nhà ông ngoại cho vui. Thế là cái xe 7 chỗ chật cứng, vậy mà ai cũng tươi cười, nói chuyện rôm rả.
2.
Nhà cậu Bảy mới xây rất rộng rãi, có 1 cái sân to đùng, xe chạy một hơi thẳng vô nhà luôn. Úi trời, bà con đông rần rần, vui hết biết, cô dì cậu mợ chạy ra đón, nắm tay cười hỏi thăm, mình với ox gật đầu muốn xái cổ mà có khi còn không nhớ là ai (hì hì).
3.
Vợ chồng mình phát huy tối đa khả năng xã giao và "ăn chực". ha ha. Mà làm giá lắm nhe, phải mời mọc dụ dỗ lắm mới chịu à, chớ ko phải chơi đâu. Anh Sol dụ "2 đứa qua nhà anh chơi đi, nhà anh bên cồn gần xịt, qua đi anh cho 2 đứa bây con cá đẹp lắm nhe, người ta trả anh mấy triệu mà anh không bán đó, qua chơi tí dìa anh chở cho thùng xoài nữa (dụ khị ghê chưa - 2 thằng làm bộ ỏng eo vài câu rồi cũng chôm xe dọt qua nhà anh). Thiệt là không đi thì rất uống. Nhà anh mới xây lại, to đẹp và mát nữa. Chị Thu vợ anh cũng rất thiệt tình, kêu vô nhà uống nước dừa, gọt đu đủ cho ăn, kêu anh hái xoài, dẫn mấy em ra sau vườn chơi, coi cá... túm lại là nhiệt tình hết chỗ chê. Mình thấy cây xoài có trái to quá, chép miệng:" trời, trái xoài đã ghê, phải đem dìa cho tụi kia dòm lé mắt hé". 3 giây sau là trái xoài trong tay anh sol liền. Ông xã la" trời, nó chưa có già mà anh". Kệ, sắp ăn được rồi, lâu lâu 2 đứa dìa, thích thì hái. (khoái ghê chưa).
4.
Dượng Sỹ hay tin anh chị Năm dìa, dặn tối qua nhà ăn cơm nhe, dượng nấu. Trời ơi, dượng làm mâm cơm ê hề, canh chua lươn với cá khô. Ta nói, ngon gì đâu. Rồi lại dụ:" mai 2 đứa bây ra ruộng dượng chơi, tao cho cái cần câu cá mỏi tay, trái cây đầy, tha hồ hái". Ông lưu nghe nói có cá là mắt sáng như sao. Gật đầu cái rụp liền.
Nhưng sáng ra, ba mẹ đổi ý, qua Vĩnh Hưng thăm cho biết nhà chị Mai Trinh, đành xin lỗi dượng. Dượng cũng buồn chút, rồi cũng chạy xe qua khách sạn từ giã anh chị Năm. Nhờ dượng qua khách sạn, mà mình biết ông dượng mình cũng có số có má dữ.
Vừa vô nhà hàng ngồi, ổng ngoắc em phục vụ tới rồi hỏi tỉnh queo "ê, thằng Bằng giám đốc mày còn làm không con, kêu nó chút xuống nhà tao nhậu he". Con bé phục vụ sượng trân mà ráng dạ dạ.
Ngồi một chập, lại có 1 ông đi qua, dượng gọi "chiều qua nhà tao nhe mậy, tao chờ". Ông kia gật xong, dượng nói "thằng đó giám đốc cty xăng Mỹ an đó, nhậu thiếu tiền tao hoài". Sợ chưa.
5.
Đường qua Vĩnh Hưng khá xa, trời nắng, mẹ muốn uống nước mía. Xe dừng bên lề mua nước mía. Mình dặn dì bán lấy ít đá thôi nhe dì, bà gật rồi quay ra nói với con "lấy ít đá thôi, dân thành phố hông uống nhiều đá nghe mậy". Cái từ dân thành phố nghe mắc cười quá trời.
6.
Nhà chị ngay thị xã, cũng to và đẹp. Trang thiết bị nội thất đủ, từ máy lạnh, tivi màn hình phẳng đến máy giặt. Y chang khách sạn. Sướng quá. Lại được đãi 1 trận hoành tráng. No ngắt ngư.
7.
Tổng cộng 3 ngày về quê, không tốn đồng nào đi ăn, toàn ăn chực từ nhà này qua nhà khác, vậy mà từ chối không hết đó chứ. Dù nhà nghèo hay giàu, nhà nào cũng hiếu khách, thậm chí không rõ bà con cũng được mời ăn rất nhiệt tình. Như hôm về qua nhà dì Sắc, mình đâu biết bà con ra sao, thấy ba mẹ với mấy dì nói chuyện nhà trên, mình với ông xã lỉnh xuống nhà dưới. Nhà bếp là cái nhà sàn, bên dưới là đầm sen, đẹp và mát rượi. Thấy có một em đang dọn cơm, bữa cơm rất đạm bạn, chỉ có khô sặc chiên ăn với gỏi bắp chuối. Vợ chồng mình xuống, thấy em có vẻ gượng, nhưng vốn tính xởi lở, ông xã mình nói liền
- trời đầm sen đẹp quá, cơm khô coi bộ ngon à. Em tên gì?
- Dạ tên Vân, anh chị trên sài gòn xuống hả, ăn cơm với em luôn nhe
- Ừa, vậy anh không khách sáo à, cho 2 cái chén nữa đi em
- mà mình bà con sao, anh chị biết hông?
- chị không biết nữa, mẹ chị nói vô thăm dì Sắc, bọn chị đi theo à
- Vậy hả, em cũng ko biết mình bà con sao nữa, nhưng cứ ăn cơm rồi tính chị hé.
Vậy là có bữa cơm, đơn giản nhưng rất ngon.
Miền tây thú vị lắm!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét