Thứ Năm, 8 tháng 4, 2010

VĂN HOÁ VIỆT

- Hi you, đang làm gì đó
- Nghe nhạc. nghe hông cho nghe thử, nhạc ấn độ vui lắm
- ừ hử, có belly dance hông?
- Sao lại hông? Rất đẹp, bà con ở SG khoái món này, cũng đang tính đi học cho vui hè.
- Xì, có gì lạ, nhảy cà tưng chán bỏ xừ.
- Ông này nói nghe hay, ông múa bụng được như họ hông mà chê?
- VN toàn văn hóa nô lệ, thấy cái gì lạ lạ du nhập là thành phong trào. Rõ chán.
- Nè nè, ông ăn nói cho đàng hoàng nhe, ông cũng là dân VN mà mạt sát vậy hả? tui có nói cái gì là phong trào chưa, chỉ là vui vui thôi. Mà mỗi dân tộc phát triển đều học tập văn hóa nước khác rồi phát triển, chả thằng nào tự đi lên mình ên mà không copy của thằng khác cái gì. . .
Sáng sớm đã có cuộc tranh luận như vậy đấy, nổi nóng. Bà con dạy chí phải, đừng bao giờ nói về tiền lương, chính trị và tôn giáo trong một cuộc tranh luận, vì như vậy dễ mất bạn.
- Uống nước xong, 8 với bà tiếp nà. Tui thí dụ cho bà coi. Tỷ như nguyên dàn nhạc cụ của mình, có thằng nào do mình sáng tạo ra hông, toàn học của tàu từ đờn tranh, đờn bầu, đờn cò. Đờn tranh biến tấu từ đờn sắt 9 dây của trung quốc, đờn bầu xuất phát từ đời Đường với tên gọi độc huyền bảo cầm, đờn cò còn gọi là đờn nhị cũng hông phải từ VN, đờn kìm tức nguyệt cầm xuất hiện ở VN từ thế kỷ 18, cũng không phải của dân ta tạo ra, chưa kể trong dàn đờn cổ còn có lai thêm gita thùng, bà coi có cái gì của mình không?!
- Ông nói vậy không được, không phải của mình, nhưng theo thời gian đã được cải tiến rồi, tức là tiếp thu có sáng tạo, chớ đâu có bê nguyên xi.
- Chưa hết, rồi còn hát bội, cũng từ hát kinh kịch mà ra, còn hát chèo, được cho là đặt trưng của sân khấu ta thì cũng xuất phát từ một anh lính mông cổ, anh ta bị bắt và vốn là một diễn viên nên đã phát tích ra món chèo, rồi được thêm thắt vô cho nó thuần tuý VN. Suy cho cùng cũng là “lang sa du nhập”, tui nói phải hông?!
Chết tiệc, thằng ôn này nói đúng quá, cãi nó sao giờ trời. Tự ái dân tộc quá, phải làm cho ra lẽ chớ.
- Đồng ý là ông nói không sai, nhưng không có nghĩa là nô lệ VN, bản thân mình cũng phát triển nó lên hay hơn, đẹp hơn mà. Giống như xứ mình không trồng được trái đào, mình có đuợc giống của nước khác, mình lai tạo thành ra đào VN, ngon hơn, đẹp hơn. Không ai phủ nhận được phát minh của dân tộc khác, nhưng một phát minh muốn tồn tại, phải ngày càng hoàn thiện chớ. Nếu nói như ông, mình nô lệ văn hóa dân tộc khác thì sẽ không có cái gọi là đờn cò, đờn kìm thuần việt.
- Bà đúng là công dân yêu nước quá he, nhưng tui cho bà biết cái gì cũng hô hào VN này nọ, chớ tui ở xứ này đố thằng nào biết VN là xứ nào. Hồi qua đây tui cũng tự hào, ai hỏi mày ở đâu tới là xưng liền, tao ở VN. Bố chúng nó tròn mắt hỏi VN là nước nào. Điên máu hông?! Rồi tui coi ba cái nghiên cứu gì gì của nó, thiệt như ếch ngồi đáy giếng. Buồn. Sự sai lầm của thời đại, ai làm gì mình làm theo và gọi là tiến bộ.
- Cả nước VN này chưa ai dám bảo là tiến bộ, chỉ là đang phát triển, ông dùng từ không chính xác, và cái nhìn phiến diện quá.
- Không tranh luận với bà, 12g khuya rồi, tui đi ngủ, bà đi ăn trưa đi. Quởn tám tiếp.
Quên nói, thằng này ở bên Mỹ, nên giờ nó đi ngủ là phải. Còn mình trầm ngâm đây. Nghĩ lại thấy nó nói cũng có phần đúng, như cháu của mình, về nhà học bài, nó cứ ra rả “đất nước ta rừng vàng, biển bạc” nghe mà rầu. Giờ này làm gì còn rừng vàng hả con, nó trụi lủi hết rồi, biển bạc thì sao, nghèo nàn khủng khiếp. Mai này nó lớn lên, có khi nào nó bảo: “chật, thằng nào soạn sách mà nói láo quá”!!!

1 nhận xét:

  1. Thật bẽ bàng, nhưng hình như lại là sự thật. Đọc bài này xong, tôi cũng hiểu thêm được nhiều điều. Dù rằng tất cả điều các bạn nói, cũng có thể có phần chưa đúng hẳn.

    Trả lờiXóa